วันอังคารที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2559

การป้องกันขโมยขึ้นบ้าน

การป้องกันขโมยขึ้นบ้าน

การป้องกันอย่างมีสติ ขโมยจะไม่เข้าบ้าน ทรัพย์สินจะปลอดภัย ไม่ว่าจะเดินทางไปที่ใด ก็อุ่นใจหายห่วง ด้วยวิธีการต่าง ๆ ที่เราสามารถทำได้ด้วยตัวเอง

1. ประตู
ประตูควรจะมีความแน่นหนา ใช้วัสดุที่แข็งแรงทนทานยากต่อการทำลาย ช่องว่างระหว่างบานประตูกับวงกบไม่ควรห่างกันเกิน 1/8 นิ้ว บานพับประตูจะต้องอยู่ภายในอาคาร เพื่อยากจากการถอดจากด้านนอก ประตูที่เป็นประตูเลื่อน ควรจะเอาไม้มาวางในร่องรางของประตูเวลาที่เราเปิด เพื่อป้องกันการบุกรุกอีกชั้นหนึ่ง เนื่องจากประตูเลื่อนเป็นประตูที่งัดแงะ ได้ง่ายที่สุด















2. หน้าต่าง
หน้าต่างที่อยู่ชั้นล่างของตัวอาคาร ควรจะมีล็อคที่ดี เนื่องจากเป็นทางที่ผู้บุกรุกจะเข้ามาได้ง่ายอีกทางหนึ่ง หากจำเป็นให้คำนึงถึงการติดลูกกรง แต่ต้องแน่ใจว่าจะสามารถถอดลูกกรงได้ หากมีเหตุอัคคีภัย หรือเหตุฉุกเฉินอื่น ๆ หน้าต่าง Glass Block จะให้ความปลอดภัยที่ดี สำหรับหน้าต่างในห้องใต้ดิน ล็อคของประตูควรจะอยู่ห่างจากหน้าต่างอย่างน้อย 40 นิ้ว เพื่อมิให้สามารถเอื้อมมาเปิดล็อคจากหน้าต่างได้

















3. ล็อค
ให้แน่ใจว่าประตูทุกบานที่เปิดออกไปข้างนอกมีล็อคที่ดี ประตูมุ่งลวดและประตูกันพายุ ประตูเฉลียงแม้ว่าจะอยู่ชั้น 2 ก็ควรจะมีล็อคอย่างหนาแน่น ควรปิดล็อคทุกครั้งที่ออกจากบ้าน เนื่องจาก 50% ของการบุกรุก เกิดจากการบุกรุกผ่านประตูที่ไม่ได้ล็อค
4. กุญแจ
อย่าซ่อนกุญแจไว้ข้างนอก เช่น ใต้กระถางต้นไม้ ถ้าจำเป็น ความฝากกุญแจไว้กับเพื่อนบ้านที่ไว้ใจได้จะดีกว่าอย่าให้กุญแจไว้กับช่าง หรือคนที่มาส่งของ อย่าเขียนชื่อ ที่อยู่ไว้กับพวงกุญแจ หรือกุญแจดอกไหนใช้กับห้องอะไร ถ้าท่านทำกุญแจหาย ผู้ที่เก็บได้อาจเป็นขโมย ก็จะรู้ว่าเป็นกุญแจของบ้านใด ถ้าท่านย้ายเข้าบ้านใหม่ หรือทำกุญแจหายควรเปลี่ยนกุญแจทั้งหมดทันที


















5. สิ่งของที่อยู่นอกบ้าน
สิ่งของที่วางอยู่ในสนามหญ้า เป็นเป้าหมายที่ง่ายสำหรับการขโมย การป้องกันที่ดีที่สุด คือ การเก็บสิ่งของพวกนี้ไว้ในห้องเก็บของ หรือโรงรถที่ล็อคได้ ถ้าจำเป็นที่จะต้องวางสิ่งของไว้นอกบ้าน เช่น เครื่องตัดหญ้า หรือเตาบาร์บิคิว ควรจะหาอะไรคลุมให้มิดชิด ไม่ให้เป็นเป้าสายตา ประตูรั้วควรจะปิดด้วยล็อคอย่างดี


6. พุ่มไม้และไฟ
เฉลียงและทางเข้าอื่น ๆ ควรจะติดไฟให้สว่าง บ้านที่ติดไฟสว่างจะปลอดภัยกว่าบ้านที่ปิดไฟมืด หรือไม่มีไฟ พุ่มไม้ใหญ่โตเกินไป จะทำให้ขโมยมีที่ซุกซ่อน ควรจะตัดเล็มให้ขนาดพอสมควร พุ่มไม้ที่มีหนาม เช่น ตะบองเพชร จะช่วยป้องกันได้ถ้าปลูกไว้ข้างใต้หน้าต่าง ให้ใช้กรวดขนาดใหญ่ไว้ข้างใต้หน้าต่าง เพื่อให้เกิดเสียง เมื่อมีคนเดินไปเยียบย่ำ
7. การใช้เทคโนโลยี
ทำให้บ้านของท่านเหมือนมีคนอยู่ตลอดเวลา เวลาออกไปข้านอกในตอนกลางคืน ให้เปิดไฟและวิทยุทิ้งไว้ อย่าเปิดไฟดวงเล็กตามทางเดิน หรือมุมห้อง เนื่องจากการกระทำเช่นนี้ จะแสดงให้เห็นว่าไม่มีใครอยู่บ้าน หรี่เสียงเรียกเข้าของโทรศัพท์ให้ต่ำสุด ถ้าขโมยได้ยินเสียงโทรศัพท์ดัง แล้วไม่มีคนรับสายเขาจะรู้ได้ทันทีว่าไม่มีคนอยู่บ้าน ถ้าท่านไม่อยู่บ้านในตอนกลางวัน หรือไปต่างจังหวัด ท่านควรจะใช้เครื่อง เปิด - ปิด อัตโนมัติ เพื่อเปิด - ปิด ไฟและวิทยุตามเวลาที่กำหนด หรืออีกทางเลือกหนี่ง คือการติดตั้งกล้องวงจรปิด CCTV ไว้คอยสอดส่องเหตุการณ์ภายในบ้านเวลาที่ไม่มีใครอยู่ หรือติดตั้งอุปกรณ์สัญญาณกันขโมยก็ได้


















8. อย่าให้ความช่วยเหลือขโมย....
ควรจะล็อคบันไดและเครื่องมือไว้ให้เรียบร้อย อย่าช่วยขโมยโดยวางเครื่องมือไว้ให้เขาใช้ ถ้าท่านได้ซื้อทีวี เครื่องเสียง หรืออุปกรณ์ใช้สอยอื่น ๆ มาใหม่ อย่าโยนกล่องทิ้งไว้ในถังขยะหน้าบ้าน เพราะจะเป็นเหตุจูงใจให้น่าเข้ามาขโมย ถ้าไม่อยู่บ้านนาน ๆ ควรให้เพื่อนบ้านที่ไว้ใจได้ช่วยเก็บจดหมาย หรือหนังสือพิมพ์ไว้ให้ อย่าทิ้งโน๊ตไว้ที่ประตูว่าไม่อยู่บ้าน และอย่าฝากข้อความไว้ในเครื่องรับโทรศัพท์ว่าจะไม่อยู่บ้าน หรือกำลังอยู่นอกบ้าน

















9. ควรติดตั้งอุปกรณ์รักษาความปลอดภัย

หากคุณพอที่จะมีงบประมาณ สิ่งที่สำคัญในปัจจุบันนี้เลยคืออุปกรณ์รักษาความปลอดภัย เพราะหัวขโมยสมัยนี้มักจะมีวิธีการที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น ซึ่งทำให้คุณไม่สามารถจะรู้ได้ว่า ขโมยจะเข้ามาเมื่อไหร่ ระบบรักษาความปลอดภัยที่เห็นกันโดยทั่วไปก็จะเป็นชุด กล้องวงจรปิด และอุปกรณ์กันขโมยอื่น ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น